Tuesday, February 16, 2016

รู้จักสายพันธุ์ บริติช ชอร์ตแฮร์


รู้จักสายพันธุ์ บริติช ชอร์ตแฮร์ โดย British Cat Club Thailand (Cat Magazine)
เรื่อง: British Cat Club Thailand


 ประวัติและต้นกำเนิดของแมว บริติช ชอร์ตแฮร์

          แมวบริติช ชอร์ตแฮร์ แต่เดิมเป็นแมวที่มีพื้นเพมาจากประเทศอังกฤษ ซึ่งได้รับความนิยมและเลี้ยงกันอย่างแพร่หลายทั้งในอังกฤษรวมถึงประเทศในแถบยุโรปเกือบทั้งหมด เป็นแมวสายพันธุ์แท้อีกสายพันธุ์หนึ่งที่อยู่คู่กับบ้านเรือนและมนุษย์เรามาหลายร้อยปี แมวบริติช ชอร์ตแฮร์ เป็นแมวที่ได้รับการยอมรับจากหลายสมาพันธ์แมวทั่วโลก โดยอิงมาตรฐานที่สำคัญมาจาก GCCF (Governing Council of the Cat Fancy) ในประเทศอังกฤษ


 ลักษณะของแมวบริติช ชอร์ตแฮร์

          แมวบริติช ชอร์ตแฮร์ เป็นแมวที่มีลักษณะกะทัดรัด สมดุลดี แข็งแรง หน้าอกเต็มและกว้าง ขาสั้น อุ้งเท้ากลม หางหนาและกลมหัวกลมรับกับหูขนาดเล็ก คอสั้น แก้มกลมยุ้ย คางหนา ดวงตากลมเบิกกว้าง จมูกค่อนข้างสั้นตั้งตรง คางต้องแข็งแรง ขนหนาและสั้น


 พฤติกรรมของแมวบริติช ชอร์ตแฮร์

          แมวบริติช ชอร์ตแฮร์นั้นเป็นแมวที่มีความคุ้นเคยกับสังคมมานานเป็นแมวที่ค่อนข้างนิ่ง สุขุม มีสภาวะทางอารมณ์ที่แน่นอน ไม่ก้าวร้าวไม่ชอบส่งเสียงรบกวนหรือทำลายข้าวของ เป็นมิตรกับมนุษย์ทุกช่วงวัย สามารถปรับตัวให้เข้ากับสัตว์ชนิดอื่น ๆ ได้ง่าย และที่สำคัญคือเป็นแมวที่ผู้เลี้ยงนั้นไม่ต้องเอาใจใส่ดูแลมากเท่าใดนัก มีอายุยืนมากกว่าแมวสายพันธุ์อื่น ๆ เล็กน้อย อายุขัยของเขาจะอยู่ในช่วง 15-20 ปี


 สิ่งสำคัญก่อนการตัดสินใจเลี้ยงบริติช ชอร์ตแฮร์

          เพื่อชีวิตที่ยืนยาวและสวัสดิภาพของแมวบริติช ชอร์ตแฮร์ ควรจะเลี้ยงในบ้านตลอดเวลาเท่านั้น ส่วนเรื่องเครื่องปรับอากาศนั้น ไม่จำเป็นต้องเปิดตลอดเวลา (แต่ถ้าอยู่ห้องแอร์จะทำให้ขนหนานุ่มเป็นพิเศษ) แมวบริติช ชอร์ตแฮร์ เป็นแมวที่มีการเจริญเติบโตและพัฒนาการค่อนข้างช้ากว่าแมวสายพันธุ์อื่น โดยเขาจะเริ่มเติบโตเต็มฟอร์มเมื่ออายุ 18 เดือนขึ้นไป แมวบริติช ชอร์ตแฮร์ นั้นจะโตเต็มที่เมื่ออายุ 3 ปี แต่จะคงความสมบูรณ์และความสวยงามไปได้เกือบตลอดอายุ เป็นแมวที่ดูแลง่าย

          เนื่องจาก บริติช ชอร์ตแฮร์ นั้นเป็นแมวที่ค่อนข้างใหม่สำหรับเมืองไทยและยังไม่รู้จักเป็นวงกว้างในหมู่ผู้นิยมเลี้ยงแมว ในการเลือกและตัดสินใจซื้อนั้น ควรอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณาถึงที่มาของพ่อ-แม่พันธุ์ การสืบสายเลือด มีความจำเป็นอย่างที่สุดที่ผู้ซื้อนั้น ต้องไปเห็นพ่อ-แม่พันธุ์ด้วยตนเอง เพื่อความมั่นใจ เพราะลักษณะของแมวบริติช ชอร์ตแฮร์นั้นคล้ายกับแมวสก็อตติช โฟลด์ ชนิดหูตั้งเมื่อตอนที่มีอายุน้อย เมื่อโตเต็มที่จึงจะเห็นถึงลักษณะที่แตกต่าง


 เกี่ยวกับเรา British Cat Club Thailand

          ในนามของ British Cat Club Thailand เราเองก็เป็นอีกคนหนึ่งที่รักและชอบแมวสายพันธุ์บริติช ชอร์ตแฮร์ อย่างสุดหัวใจ ก่อนที่เราจะเริ่มนำเข้าแมวด้วยตนเองนั้น เราก็พยายามหาฟาร์มแมวบริติช ชอร์ตแฮร์ในเมืองไทยอยู่ระยะหนึ่ง แต่เมืองไทยในตอนนี้ยังไม่มีฟาร์มที่มีแนวบริติช ชอร์ตแฮร์ที่มีลักษณะถูกต้องตามสายพันธุ์ และเพ็ดดิกรีที่น่าเชื่อถือได้ เราจึงได้นำเข้าแมวบริติช ชอร์ตแฮร์ ที่มีลักษณะที่ดี ถูกต้องตามมาตรฐานสายพันธุ์ของ CFA, TICA, FIFE, WCF และเป็นสายเลือดแชมป์จากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็น อังกฤษ รัสเซีย เช็ก เนเธอร์แลนด์ ฮังการี เอสโตเนีย เข้ามาเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเองและเพื่อแบ่งบันให้กับเพื่อนที่ต้องการแมวบริติช ชอร์ตแฮร์ ที่เป็น บริติช ชอร์ตแฮร์ อย่างแท้จริง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 



No comments:

Post a Comment