Friday, April 1, 2016

10 สัญญาณเหมียวกำลังป่วย ทาสจ๋าอย่าชะล่าใจรีบพาไปหาหมอด่วน !



         เจ้าเหมียวของคุณกำลังป่วยอยู่หรือเปล่า ถ้ามีอาการเหล่านี้อย่านิ่งนอนใจ เพราะเจ้าเหมียวของคุณอาจกำลังป่วย รีบพาไปให้หมอเช็กอาการหน่อยก็ดี ไม่อย่างนั้นร่างกายเหมียวอาจทรุดหนักกว่านี้ก็ได้นะ

          โรคบางชนิดที่เกิดกับแมวอาจจะไม่ได้แสดงอาการรุนแรงออกมาโดยตรง เจ้าเหมียวอาจจะมีอาการผิดปกติเล็ก ๆ น้อย ๆ ออกมา อย่างเช่น ไอ หายใจเสียงดัง หรือมีกลิ่นปาก แต่ถ้าเจออาการเหล่านี้ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะบางโรคก็อาจคร่าชีวิตเจ้าเหมียวได้เลยทีเดียว ซึ่งนอกจากอาการที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีอีกหลายอาการที่คนเลี้ยงแมวควรจะรู้ไว้นั่นก็คือ 10 อาการดังต่อไปนี้

1. กินอาหารมากหรือน้อยกว่าปกติ

          อาการอยากอาหารมากกว่าปกติมักจะมาจากอาการไทรอยด์เป็นพิษและโรคเบาหวาน ตรงกันข้ามถ้าแมวของคุณกินอาหารได้น้อยกว่าปกติ สาเหตุอาจจะมาจากโรคไตหรือโรคมะเร็ง ทั้งนี้พาไปตรวจหาสาเหตุและโรคจะดีที่สุด โดยให้งดน้ำและอาหาร 24 ชั่วโมงก่อนไปหาหมอ

2. ไม่เลียขน

          แมวเป็นสัตว์ที่รักความสะอาด เรามักจะเห็นพวกมันเลียทำความสะอาดตามตัวอยู่บ่อย ๆ ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมปกติของแมวอยู่แล้ว แต่ถ้าเจ้าเหมียวห่างหายจากการเลียเพื่อทำความสะอาดขนของตัวเอง อาจเป็นไปได้ว่าเจ้าเหมียวกำลังมีปัญหากับฟันหรือเป็นโรคข้ออักเสบอยู่ก็เป็นได้

3. มีกลิ่นปาก

          ลมหายใจและกลิ่นปากระดับปกติของแมวอาจจะไม่ได้สดชื่น แต่ก็ไม่มีกลิ่นเหม็น แต่ถ้าเมื่อไรแมวมีกลิ่นปากเหม็นรุนแรง สาเหตุอาจจะมาจากโรคไต โรคเกี่ยวกับฟัน หรือโรคในช่องปากที่รุนแรง รวมถึงโรคเบาหวานด้วย

4. ง่วงตลอดเวลา

          ถ้าเจ้าเหมียวของคุณนอนเยอะมากกว่าปกติ ไม่ลุกเดินเล่นหรือวิ่งเล่น อาจจะหมายถึงการเป็นโรคต่าง ๆ ซึ่งสาเหตุก็มาจากหลายโรคด้วยกัน เช่น โรคโลหิตจาง ความผิดปกติของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย บาดเจ็บ หรือโรคมะเร็ง

5. ร้องบ่อยหรือเงียบผิดปกติ

          ถ้าแมวของคุณส่งเสียงร้องบ่อยหรือเงียบกว่าปกติ สาเหตุอาจจะเกิดจากความเครียดและภาวะความดันเลือดสูง ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะมาจากอาการไทรอยด์เป็นพิษ 

6. อาเจียนบ่อย

          สาเหตุที่ทำให้แมวอาเจียน อาจจะมาจากตอนที่แมวเลียทำความสะอาดขน อาจจะขนบางส่วนติดคอ ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่ถ้าแมวอาเจียนบ่อย ๆ อาจจะมีสาเหตุจากการที่มีสิ่งแปลกปลอมที่เข้าไปติดคอ ซึ่งก็อาจจะไปติดหลอดอาหาร กระเพราะอาหาร ระบบลำไส้ หรือก่อให้เกิดการอุดตันที่เป็นอันตรายได้

7. ถ่ายบ่อย

          ถ้าสังเกตเห็นอุจจาระในกระบะทรายมากกว่าปกติ เป็นไปได้ว่าแมวอาจจะท้องเสีย แพ้อาหาร มีพยาธิ ดังนั้นควรควบคุมอาหารและให้น้ำสะอาดในช่วงท้องเสีย ถ้าวันต่อมายังมีอาการท้องเสียอยู่ พร้อมกับถ่ายอุจจาระเป็นสีดำหรือแดงปนออกมาด้วย ควรรีบพาไปหาหมอทันที

8. ฉี่เป็นเลือด
         
         ฉี่เป็นเลือดเป็นอาการที่สามารถพบได้ทั่วไปกับลูกแมว แต่ทั้งนี้ก็เป็นอาการของโรคต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน อย่างเช่น โรคมะเร็ง พยาธิ หรือลิ่มเลือดอุดตัน แต่เพื่อความปลอดภัย ถ้าเห็นแมวฉี่เป็นเลือดควรพาไปหาหมอทันที

9. เดินลากขาหลัง

          อาการขาหลังอ่อนเปลี้ย ไม่มีแรง เป็นอาการที่เกิดจากลิ่มเลือดอุดตันหมุนเวียนสู่ปอด ซึ่งมักจะมีอาการอื่น ๆ ตามมา เช่น ชัก เล็บมีสีม่วง ไตวาย กล้ามเนื้อบวม ร้ายแรงไปจนถึงอัมพาตและอัมพฤกษ์ได้

10. ไอหรือหายใจลำบาก

          อาการไอและหายใจลำบาก เกิดได้จากหลายโรค เช่น ร่างกายขาดน้ำ โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ พยาธิ โรคหอบหืด หรือแม้กระทั่งเนื้องอก ถ้าเสียงหายใจของแมวดังผิดปกติหรือมีจังหวะติด ๆ ขัด ๆ แสดงว่าเหมียวกำลังจะป่วนหนักแล้วแน่ ๆ

          แม้อาการป่วยของแมวจะไม่หนักมาก แต่ไอหรือจามเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจ เพราะบางทีอาการเหล่านั้นเป็นสัญญาณเตือนเบื้องต้นที่แจ้งให้ทาสรู้ตัวและ รีบพาแมวไปหาหมอ ก่อนจะล้มหมอนนอนเสื่อเพราะร่างกายเหมียวทรุดหนักไปมากกว่านี้ 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Care 2 และ petful
https://pet.kapook.com/view145213.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/747597606891053511/

No comments:

Post a Comment