Tuesday, April 5, 2016

ทาสจ๋ารู้ไหม ? ทำไมแมวจึงร้อง "เหมียว"



        ต่อให้เปิดดิกชันนารีกี่เล่มก็ไม่เจอความหมายของคำว่า "เหมียว" หรอก แต่ถ้าอยากรู้ว่าเสียงร้องนี้จะแปลว่าอะไร แล้วน้องแมวเขาต้องการสื่อสารกับเราว่าอย่างไร ตามไปไขรหัสลับนี้กันพร้อม ๆ กับเราเลย

         ถ้าพูดถึงภาษาแมว ทาสแมวทั้งหลายก็ต้องร้องออกมาเป็นเสียงเดียวว่า "เหมียว" อย่างพร้อมเพรียงกัน แล้วเคยสงสัยไหมว่าเสียงร้องเหมียว ๆ ที่น้องแมวใช้สื่อสารกับเรานั้น มันหมายความว่าอย่างไรกันนะ เอาเป็นว่าวันนี้กระปุกดอทคอมจะพาทาสแมวไปไขรหัสความหมายของเสียงร้อง "เหมียว" ว่าตกลงแล้วมันแปลว่าอะไร หรือเป็นอาจจะเป็นคาถาเสกให้ทาสแมวตกหลุมรักในตัวพวกมันหรือเปล่านะ ?

          จากการศึกษาของ ซูซาน สก็อต (Suzanne Schötz) ผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษาและการออกเสียง จากสวิตเซอร์แลนด์ พบว่า เสียงร้อง "เหมียว" ของลูกแมวป่านั้นแตกต่างจากแมวบ้านก็ตรงที่ แมวป่าจะส่งเสียงเมื่ออยากรู้ในสิ่งที่มันกำลังมองเห็นในสิ่งที่คิดว่าไม่ เป็นอันตรายหรือเพื่อส่งสัญญาณให้แมวอื่น แต่สำหรับแมวบ้านที่ร้อง "เหมียว" ก็เพื่อดึดดูดความสนใจจากคนหรือเรียกร้องหาแม่ของตัวเอง อย่างที่ทาสแมวหลายคนเข้าใจกันดีนั่นแหละค่ะ

          นอกจากนี้ ซูซาน สก็อต ยังเผยอีกว่า เสียงแมวที่ร้องออกมา ยังมีโทนเสียงที่แตกต่างกันไปตามอารมณ์อีกด้วย หลังจากได้ยินเสียงแมวของตัวเองแปลกออกไป หลังจากได้ยินเพลงเศร้า เมื่อเทียบกับโทนเสียงปกติในเวลาที่แมวกำลังมีความสุขหรืออยู่ในสภาวะปกติ

          อีกทั้งในขณะนี้ ซูซาน สก็อต (Suzanne Schötz) ก็ยังเดินหน้ามองหาอาสาสมัคร เพื่อศึกษาเรื่องนี้ต่อไป รวมทั้งการเก็บสถิติเพื่อหาว่าแมวชอบเสียงของเด็กหรือของผู้ใหญ่มากกว่ากัน
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก metro และ telegraph
http://pet.kapook.com/view145385.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/747597606904341981/

No comments:

Post a Comment