Thursday, June 16, 2016

15 ทริคเด็ดเป็นประโยชน์ ที่คนเลี้ยงแมวต้องรู้ไว้ !



        ทริคเลี้ยงแมว ที่คนเลี้ยงแมวพลาดไม่ได้เด็ดขาด ทั้งเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับข้อดีของการการเลี้ยงแมว เรื่องที่คนเลี้ยงแมวต้องระวัง รวมถึง DIY ของเล่นแบบง่าย ๆ ให้พวกเจ้าเหมียวด้วย

        จะเลี้ยงแมวทั้งทีต้องมีความรู้สักหน่อย ใช่ว่าจะนำเข้ามานอนในบ้านแล้วจบเลย ทั้งวิธีดูแล การให้อาหาร การดูแลรักษาความสะอาด และเรื่องอื่น ๆ ก็ควรดูแลอย่างถูกวิธี ถึงแม้จะดูเป็นเรื่องที่เยอะและแยะยิบย่อย แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของทาสแมวแน่นอน ซึ่งวันนี้กระปุกดอทคอมก็ได้รวบรวมทริคเด็ด ๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงแมวและนิสัยเจ้าเหมียวที่ทาสแมวควรรู้มาบอกต่อ

       1. เจ้าเหมียวไม่ชอบการจ้องตากับคนแปลกหน้า มันจะจ้องตากับแค่เจ้าของหรือคนที่มันคุ้นเคยด้วยเท่านั้น

        2. เสียงกรนของเจ้าเหมียวมีความถี่ระหว่าง 20–140 เฮิรตซ์ ซึ่งช่วยบำบัดอาการป่วยและลดความเครียดในคนได้นะ

        3. แมวจะคิดว่าพวกมันสามารถคุมมนุษย์ได้ ด้วยการร้องตามหลังจากที่คนพูด ทั้งยังร้องเลียนแบบเสียงเด็กทารกร้องไห้ด้วย 

        4. เวลาเจ้าเหมียวปีนป่ายที่สูง ๆ เล่นก็ไม่ต้องกังวลว่าจะตกลงมาขาหัก เพราะพวกมันยังปลอดภัยดี ถึงแม้จะตกจากตึกสูงมายังพื้นคอนกรีตก็ตาม

        5. ปกติแล้วเวลาที่เจ้าเหมียวอึพวกมันจะกลบทำลายหลักฐานเสมอ แต่ถ้าแมวของคุณไม่ขุดทรายกลบ นั่นเป็นการประกาศกร้าวว่า "ข้าไม่กลัวเจ้าหรอกเจ้ามนุษย์"

        6. พยาธิที่พบในกระบะทรายของแมว มีผลต่อสมองและสามารถก่อให้เกิดความเสี่ยงในการฆ่าตัวตาย แต่อย่างไรแล้ววิธีที่พยาธิจะเข้าไปในร่างกายได้คือต้องกินเข้าไปเท่านั้น แหละ

        7. เจ้าเหมียวชอบดื่มน้ำที่ไหลจากก๊อกมาก ๆ แต่แมวจะไม่ชอบเลยถ้าอาหารของพวกมันมีน้ำอยู่

        8. ไม่ควรให้แมวกินนมวัว เพราะกระเพาะของแมวไม่สามารถย่อยนมวัวได้ ซึ่งอาจจะทำให้เจ้าเหมียวท้องเสีย มีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินอาหาร
 
        9. หญ้าแคทนิปเป็นสิ่งที่เจ้าเหมียวโปรดปราน ฉะนั้นแล้วอย่าลืมปลูกเอาไว้ให้เจ้าเหมียวด้วยนะ ยิ่งถ้าปลูกลงแปลงเจ้าเหมียวจะชอบถึงขั้นลงไปนอนเกลือกกลิ้งเลยทีเดียว

        10. ป้องกันเจ้าเหมียวปีนป่ายด้วยการติดเทปกาวตามขอบโต๊ะ ตู้ หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่อยากให้เจ้าเหมียวปีนขึ้นไปเล่น โดยให้นำด้านที่เป็นกาวออก

        11. ใช้ผ้าคลุมไวนิลคลุมเฟอร์นิเจอร์และโซฟา ก็ช่วยป้องกันรอยขีดข่วนจากเล็บเจ้าเหมียวได้เหมือนกัน

        12. แก้ปัญหาเจ้าเหมียวนอนบนคีย์บอร์ดตอนทำงาน ด้วยการหากล่องหรือลังกระดาษเล็ก ๆ มาวางให้เจ้าเหมียวได้นอนเล่นบนโต๊ะทำงานยังไงล่ะ

        13. สร้างที่เล่นสำหรับให้เจ้าเหมียวได้ปีนป่าย ด้วยการแขวนพรมบนผนัง ซึ่งพรมและที่แขวนควรแข็งแรงพอ ที่จะรับน้ำหนักและแรงดึงจากเจ้าเหมียวด้วย

        14. ไม่ต้องซื้อที่ลับเล็บแมวให้สิ้นเปลือง เพียงแค่พันเชือกรอบขาโต๊ะหรือเก้าอี้ในบ้าน แค่นี้ก็จะได้ที่ลับเล็บให้เจ้าเหมียวแล้ว

        15. สเปรย์กำจัดหมัดแบบธรรมชาติ สามารถทำเองได้ง่าย โดยให้ผสมน้ำ 1 ถ้วยตวงกับสารสกัดต้นวิชฮาเซลไร้แอลกอฮอล์ 2 ช้อนโต๊ะ มะนาวฝาน และดอกลาเวนเดอร์แห้ง จากนั้นเทน้ำที่ได้จากส่วนผสมทั้งหมดใส่ขวดสเปรย์

        ทั้ง 15 ข้อนี้ล้วนแต่เป็นเรื่องใกล้ตัว ทำได้ง่าย ๆ อย่างไรก็อย่าลืมหาข้อมูลแบบละเอียดมาศึกษาไว้ด้วยนะคะ เพื่อความปลอดภัยของเจ้าเหมียว


No comments:

Post a Comment