Thursday, October 19, 2017

เมื่อน้องเหมียว เบื่ออาหาร...


อยากจะเป็นแมวเหมียว ที่ร้องเหมียว ๆ ...

          อุ๊ย... ก็พูดถึงแมวแล้ว ก็ต้องนึกถึงความน่ารักขี้อ้อนของมันเลยใช่ไหมคะ เพราะเจ้าแมวน้อยนี่ถือว่าเป็นสัตว์ที่ชอบอ้อนที่สุดเลยก็ว่าได้ ใครที่ชอบเลี้ยงแมวก็คงรู้ดีเป็นพิเศษ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า เจ้าแมวเหมียวหากไม่ขี้อ้อนเหมือนเดิม อาการแบบนี้เป็นตัวส่งสัญญาณบอกอาการผิดปกติของเจ้าเหมียวแล้วล่ะค่ะ ถ้าอยากให้น้องแมวร้องเหมียว ๆ เหมือนเดิม รีบไปสังเกตดูกันนะคะว่า แมวของคุณมีลักษณะแบบนี้หรือเปล่า

อาการของน้องแมวเมื่อเริ่มเบื่ออาหาร

          แมวจะมีอาการอาการหงอยเหงา เซื่องซึม นอนนิ่ง ๆ กิจกรรมต่าง ๆ ลดลง  มีการแยกตัวออกจากสัตว์เลี้ยงตัวอื่น สำหรับในกรณีที่เลี้ยงรวมกันมากกว่าหนึ่งตัวขึ้นไป อย่างนี้เป็นต้น
  
สาเหตุของการเบื่ออาหารของน้องแมว

          แมวแต่ละตัวจะแสดงอาการเบื่ออาหาร ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับความผิดปกติของแต่ละตัว มีหลายสาเหตุดังนี้

           ความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร เริ่มตั้งแต่ปาก  หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ตับและตับอ่อน ระบบปัสสาวะ (ไต)  ในระบบไหลเวียนโลหิต (หัวใจเลือด)  หรือในระบบหายใจ (ปอด  หลอดลม)  หรือที่ผิวหนัง  สมอง  และอวัยวะอื่นๆ ที่มีความผิดปกติ

          ความเจ็บปวด เช่น ความเจ็บปวดจากบาดแผลต่าง ๆ ก็ล้วนสามารถทำให้เกิดอาการเบื่ออาหารได้เช่นกัน

          การเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมภายนอก การย้ายที่อยู่ใหม่ การมีสัตว์เลี้ยงแปลกหน้าใหม่มาในบ้าน  หรือการมีบุคคลแปลกหน้าย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ในบ้าน  รวมถึงการที่สมาชิกเก่าในบ้านหายไป ก็เป็นสาเหตุของการเบื่ออาหารได้

แล้วเราจะทำอย่างไร เมื่อน้องแมวเกิดอาการเบื่ออาหาร

          สังเกตอาการของแมว เพื่อจะได้บอกอาการให้หมอทราบได้ถูกต้อง

          สังเกตดูว่าที่บ้าน ว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหรือเปล่า เช่น  เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่  สัตว์เลี้ยงตัวใหม่ ผู้คนแปลกหน้าย้ายเข้ามาใหม่บ้างหรือไม่

          ใช้เทคนิคพิเศษช่วย เป็นอีกทางเลือกเหมือนการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนที่จะพาไปพบแพทย์ เช่น ให้แมวน้ำดื่มผสมเกลือแร่หรือ น้ำตาล ก็ช่วยให้แมวยินยอมกินอาหารได้

          กระตุ้นความอยากอาหาร หมั่นดูแลเรื่องอาหารของเขา เช่น อุ่นอาหารเพื่อให้เกิดกลิ่นหอม หรืออาจจะผสมอาหารที่เพิ่งปรุงเสร็จใหม่ ๆ เข้ากับอาหารสำเร็จรูปเพื่อให้เกิดความพิเศษมากขึ้น  หรืออาจมีการป้อนอาหารด้วยมือ แทนการใช้ชามอาหาร

          คอยเฝ้าระวังดูว่าแมวมีอาการผิดปกติอื่น ๆ เพื่อหาทางแก้ไขให้ตรงจุด

          ทั้งนี้แล้ว หากเจ้าเหมียวมีอาการเบื่ออาหารเป็นเวลานานเกิน 1 วัน ก็สามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของพวกเขาได้ โดยเฉพาะอย่างกับลูกแมวที่มีอายุไม่ถึง 6 เดือน ยิ่งต้องให้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ และต้องหากมีอาการไม่ดีขึ้น ก็ควรนำไปพบสัตวแพทย์จะดีที่สุดนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
vet4polyclinic.com, my_smiling_cat.tripod.com
เครดิตภาพ   https://www.pinterest.com/pin/14355292553192280/

No comments:

Post a Comment