Tuesday, November 7, 2017

5 วิธีจัดระเบียบบ้าน เพื่อความสุขของแมวเหมียว




หากคุณตัดสินใจนำแมวมาเลี้ยงไว้ในบ้านของคุณแล้ว สิ่งที่คุณต้องทำไม่ใช่แค่การเตรียมน้ำกับอาหารเอาไว้ให้แมวของคุณเท่านั้น แต่จำเป็นต้องเตรียมบ้านเอาไว้ให้พร้อม เพื่อรองรับความสะดวกสบายและสร้างความสุขให้กับสมาชิกใหม่ของบ้านด้วย เนื่องจากสิ่งของบางอย่างนั้นอาจจะทำอันตราย หรือทำให้แมวไม่มีความสุขได้ ดังนั้นในตอนนี้มาดูกันดีกว่าว่า คุณจัดบ้านให้เหมาะสมกับการเลี้ยงแมวได้อย่างไรบ้าง

1. จัดที่นอนให้เป็นที่เป็นทาง

          หากคุณปล่อยให้แมวมานอนบนเตียงนอนของคุณเป็นประจำ อาจจะส่งผลให้คุณมีปัญหาเรื่องการนอนหลับได้ ดังนั้นจะกับสุขภาพของคุณมากกว่าหากคุณแยกที่นอนของแมวออกไป และโดยปกติแล้วแมวบางตัวอาจจะไม่ชอบนอนที่นอนที่ถูกจัดเป็นระเบียบมากนัก ทั้งนี้คุณก็อาจจะแค่หาเศษผ้า วางเบาะเอาไว้ในที่ ๆ แมวชอบไปอยู่เป็นประจำ หรือพยายามไม่ให้แมวเดินเข้าห้องนอนของคุณก็พอ

2. จัดเก็บเสื้อผ้าให้เป็นระเบียบ

          หากไม่อยากเห็นขนแมวติดอยู่บนเสื้อผ้าของคุณอย่างที่ผ่าน ๆ มา ก็ควรจะรีดและพับผ้าเก็บใส่ในตู้ให้มิดชิดทันที เพราะหากไม่ทำเช่นนั้นแมวของคุณก็อาจจะขึ้นไปนอนเล่นบนกองผ้าที่คุณเพิ่งนำลงมาจากราวตากผ้าก็ได้ ซึ่งเชื่อว่าคุณก็คงไม่อยากจะนำผ้าไปซักอีกรอบเป็นแน่ คงจะดีกว่าหากคุณใช้วิธีนี้ป้องกันเอาไว้ก่อน ๆ ที่คุณต้องทำงานหนักเป็น 2 เท่า

3. ไม่ควรวางอาหารสะเปะสะปะ


          หลังจากที่คุณนำแมวมาเลี้ยงไว้ในบ้าน ก็ควรจะจัดเก็บอาหารหรือขนมให้เรียบร้อย ทั้งระหว่างการทำอาหารและหลังจากที่รับประทานเสร็จแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้แมวรับประทานเข้าไป เนื่องจากอาหารบางชนิดของคนส่งผลร้ายกับสุขภาพของแมว โดยเฉพาะช็อกโกแลต แป้ง นม อาหารดิบ รวมไปถึงเนื้อสัตว์ติดกระดูกกับไขมัน

4. ทำทางเข้า-ออกให้กับแมว

          หลาย ๆ ครั้งที่พบว่า แมวชอบแอบออกไปนอกบ้านในขณะที่เจ้าของบ้านเผลอ ดังนั้นเพื่อความสะดวกคุณอาจจะทำทางเข้า-ออกเล็ก ๆ เอาไว้ให้กับแมวของคุณด้วย เผื่อเอาไว้ในวันที่มีอากาศแปรปรวน แมวจะได้เดินเข้าบ้านได้เลยทันที โดยที่ไม่ต้องรอให้คุณมาเปิดประตู หรือเปิดประตูทิ้งเอาไว้รอให้แมวคุณเดินกลับเข้ามา

5. ใช้แผ่นพลาสติกป้องกันรอยขีดข่วน

          อย่างที่รู้กันดีว่า แมวชอบฝนเล็บกับเฟอร์นิเจอร์ เสา หรืออาจจะเป็นบานกระจกบนหน้าต่าง หากคุณไม่อยากให้สิ่งเหล่านี้เสียหายก็ควรจะนำแผ่นพลาสติกมาหุ้ม หรืออาจจะหาซื้อที่ฝนเล็บแมวไว้ให้เจ้าเหมียวได้ลับเล็บโดยเฉพาะ ซึ่งที่ฝนเล็บแมวจะทำมาจากกระดาษ เชือกปอ หรือเชือกมะนิลา เป็นต้น พร้อมฝึกให้เขาฝนเล็บให้เป็นที่ มีอุปกรณ์ให้แมวฝนเล็บเป็นที่เป็นทางแบบนี้ น่าจะช่วยลดร่องรอยบนเฟอร์นิเจอร์ลงได้บ้าง


          การปรับแต่งบ้านให้เหมาะสมกับการเลี้ยงแมว ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยเริ่มต้นจากสังเกตพฤติกรรมของแมวก่อนว่า มีมุมไหนที่ชอบไปนอน วิ่งเล่น หรือซ่อนตัวบ้าง จากนั้นก็ค่อย ๆ ปรับแต่งพื้นที่แต่ละส่วนให้เหมาะสมกับแมว แมวของคุณจะได้อยู่ใต้ชายคาเดียวกันกับคุณอย่างมีสุข

เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/fredalb/cute-cats-and-kittens/

No comments:

Post a Comment