Saturday, November 25, 2017

6 วิธีผ่อนคลาย เมื่อเจ้าเหมียวกลัวเสียงฟ้าร้อง


           ในช่วงที่ฟ้าฝนมืดครึ้มเช่นนี้ก็ต้องมีเสียงฟ้าร้องฟ้าผ่าเกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ สำหรับบางคนคงเป็นแค่เรื่องทั่ว ๆ ไปที่ไม่น่าใส่ใจนัก แต่กับแมวคงไม่ใช่เช่นนั้นน่ะสิ เพราะทุกครั้งที่มีเสียงดังเปรี้ยงปร้างขึ้นเมื่อไหร่ เจ้าแมวเหล่านี้ก็จะพากันเก็บตัวเงียบอยู่ตามมุมบ้าน ใต้โต๊ะ หรือใต้ตู้ทุกที แน่นอนว่า เมื่อคนเป็นเจ้าของเห็นแบบนี้ ก็คงอดห่วงไม่ได้ ฉะนั้นบรรดาเจ้าของแมวทั้งหลาย มาดูคำแนะนำดี ๆ จาก www.catster.com ที่ได้บอกวิธีช่วยผ่อนคลายให้กับแมว ในยามเกิดเสียงฟ้าร้องฟ้าผ่ากันเถอะค่ะ 

            1. อาการกลัวเสียงฟ้าร้องเป็นเรื่องปกติ


          โดยปกติหูของแมวค่อนข้างไวต่อเสียงต่าง ๆ อยู่แล้ว ซึ่งเสียงที่ว่า ไม่ใช่แค่เสียงทั่วไปที่เกิดจากสิ่งของกระทบกันเท่านั้น แต่รวมไปถึงระดับความกดอากาศที่เกิดขึ้นก่อนการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และสาเหตุนี้เองที่ทำให้แมวออกอาการหวาดระแวงก่อนพายุจะมาถึง จนทำให้แมวเข้าสู่สภาวะเครียด ทั้งนี้ สามารถลดความตื่นกลัวของแมวได้ด้วยการดูแลอย่างใกล้ชิด

            2. ให้แมวอยู่ใกล้ตัว


          ถ้าแมวอยู่นอกบ้าน คุณต้องมั่นใจด้วยว่า แมวของตัวเองจะกลับบ้านก่อนที่พายุมาถึง โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงอันตราย ทั้งนี้ หากทราบว่าจะมีพายุเข้า หรือฝนตกกระหน่ำรุนแรง ควรนำแมวกลับที่พักทันที พร้อมกับเตรียมพื้นที่ให้แมวซ่อนตัวด้วย ในกรณีที่จำเป็นต้องอพยพหรือย้ายไปอยู่บริเวณใกล้เคียงชั่วคราว

            3. ควบคุมอารมณ์ตัวเองให้เป็นปกติ


          แมวมีการรับรู้มากมายกว่าที่คุณคิด ไม่เว้นแม้กระทั่งตอนที่เจ้าของตกอยู่ในภาวะเครียดและวิตกกังวลเรื่องการเปลี่ยนของฝนฟ้าอากาศโดยรอบ ซึ่งความรู้สึกเหล่านี้ได้ถูกส่งต่อไปยังแมวของคุณด้วย ฉะนั้นทางที่ดีคุณควรควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในระดับปกติดีกว่า

            4. ระงับความกลัวด้วยแคทนิป


          นำแคทนิป (กัญชาแมว) หรือกลิ่นที่แมวชอบ หยดที่ปลายขนบนหัวแมวเล็กน้อย และลูบบริเวณนั้นเบา ๆ กลิ่นหอมเหล่านั้นจะช่วยบรรเทาอาการหวาดกลัวและความเครียดของแมวลงได้

            5. ปล่อยให้แมวอยู่ในที่ซ่อน


          โดยปกติแมวจะหาที่ซ่อนตัวเมื่อก่อนจะเกิดเสียงฟ้าร้องฟ้าผ่าอยู่แล้ว และเมื่อคุณเห็นเช่นนั้น ก็ไม่ควรจะเรียกหรือบังคับให้แมวออกมาจากที่ซ่อน และควรหาตะกร้ามาตั้งไว้ เพื่อทำเป็นที่นอนให้กับแมว ซึ่งวิธีนี้จะทำให้แมวรู้สึกผ่อนคลายและสบายใจมากกว่า จากนั้นเจ้าของก็รอจนกว่าแมวจะออกมาจากที่ซ่อนเอง

            6. ปลอบประโลมเพื่อความสบายใจ


          แมวก็ต้องการการดูแลไม่ต่างจากคน แมวบางตัวอาจจะอยากให้คุณปลอบหรืออยู่ข้าง ๆ เมื่อรู้สึกกลัว ซึ่งถ้าหากเป็นเช่นนี้  คุณก็ควรดูแลแมวอย่างใกล้ชิดและทำให้แมวรู้สึกสบายใจที่สุด อย่างเช่น ลูบท้อง เกาคาง หรือนั่งข้าง ๆ แต่ทั้งนี้ไม่ควรตามใจมากเกินไป เพราะอาจทำให้แมวติดนิสัยและต้องทำแบบเดิมในครั้งต่อ ๆ ไป

          หลังจากนี้หากเกิดเสียงฟ้าร้องฟ้าผ่าขึ้นมาอีก อย่าลืมลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้กันนะคะ หรือถ้าคุณมีเคล็ดลับเด็ด ๆ ที่จะช่วยทำให้แมวรู้สึกผ่อนคลายและลดอาการกลัวลงได้ ก็สามารถนำมาแบ่งปันให้เจ้าของแมวคนอื่นได้ทราบกันด้วยนะจ๊ะ

No comments:

Post a Comment