Monday, November 27, 2017

วิธีป้องกันอันตรายสำหรับแมวที่ชอบหนีออกบ้าน

          เจ้าของส่วนใหญ่ต่างต้องการให้สัตว์เลี้ยงอาศัยอยู่บริเวณบ้าน เพราะกลัวว่าจะสัตว์จะได้รับอันตราย หรือหายตัวไปหากปล่อยให้ออกไปนอกบ้าน แต่บางครั้งที่เจ้าของเผลอสัตว์เลี้ยงอาจจะแอบออกไปสอดส่องซุกซนภายนอกบ้าง โดยเฉพาะแมวเหมียว เนื่องจากมีขนาดลำตัวที่ค่อนข้างเล็ก และนิสัยรักอิสระ ฉะนั้น เจ้าของอาจจะไม่ทันสังเกตเห็น ดังนั้นในกรณีแบบนี้ควรหาทางป้องกันความปลอดภัยให้แมวกันก่อนดีกว่า

1. ฉีดวัคซีนป้องกันโรค

         ภายนอกมีสิ่งที่เป็นอันตรายรายล้อมรอบตัวที่เราไม่อาจสามารถควบคุมได้รอคอยอยู่มากมาย โดยที่เจ้าของไม่มีวันรู้เลยว่าในแต่ละวันแมวออกไปทำอะไรมาบ้าง และติดโรคมาหรือเปล่า ดังนั้นจึงควรพาแมวไปฉีดวัคซีนที่จำเป็นป้องกันเอาไว้ก่อน อย่างเช่น วัคซีนไข้หัดและหวัดติดต่อในแมว วัคซีนพิษสุนัขบ้า และวัคซีนลิวคีเมีย เป็นต้น

2. นำไปตรวจพยาธิ

         แมวสามารถติดพยาธิจากอาหารได้เหมือนกับคน เพราะฉะนั้นหากมีเวลาควรจะพาแมวไปตรวจพยาธิบ้างอย่างน้อยเดือนละครั้งและตามเวลาที่กำหนด ไม่ว่าจะเป็นพยาธิตัวกลม พยาธิปากขอ และพยาธิตัวกลม เนื่องจากหากไม่รักษาอาจทำให้แมวถึงตายได้

3. ฉีดวัคซีนป้องกันหมัดแมว 

         เจ้าของไม่มีทางรู้ได้ว่าตรงไหนบ้างที่เป็นแหล่งอาศัยของพวกเห็บหมัดแมว หรืออาจจะติดมาจากแมวตัวอื่น ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรฉีดยาป้องกันพวกปรสิตเหล่านี้ด้วย นอกจากนี้หลังจากที่ตรวจพยาธิภายในแล้วอย่าลืมเช็กโรคผิวหนังภายนอกด้วย และรักษาทันทีหากเจอความผิดปกติบนผิวหนัง หรือขนแมว

4. ใส่ปลอกคอ

         ไม่ว่าจะเป็นแมวที่เลี้ยงมากับมือ หรือแมวจรจัดที่ให้อาหารอยู่ทุกวันควรจะใส่ปลอกคอให้กับพวกมัน เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของด้วย เพราะหากไม่ใส่ปลอกคออาจจะโดนเทศบาล หรือคนอื่นจับตัวไปได้ นอกจากนี้เป็นสัญลักษณ์และตัวช่วยให้หาตัวแมวได้ง่ายขึ้นด้วย โดยเฉพาะปลอกคอที่มีเสียงกระดิ่ง ไม่ว่าจะเดินเบาแค่ไหน เจ้าของนั้นก็สามารถรับรู้ตำแหน่งได้ทันที

5. การสร้างรั้วกั้น

         อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยป้องกันไม่ให้แมวออกจากบริเวณบ้านได้ก็คือ การสร้างรั้วกั้น หรือทำ Catio ช่องทางเดินเอาไว้กันแมวออกนอกพื้นที่ สามารถช่วยได้เช่นกัน ถึงแม้จะเป็นวิธีที่ใช้งบประมาณมากอยู่สักหน่อย แต่ได้ผลมาก ๆ เลย ส่วนสำหรับบ้านเช่าอาจหาไม้หรือแผ่นพลาสติกมาปิดช่องว่าง โดยสร้างให้มีความสูงกว่าช่วงกระโดดของแมวเท่านี้เอง

เครดิตภาพ https://www.pinterest.com/pin/29977153761888688/

No comments:

Post a Comment