Saturday, May 30, 2020

10 สายพันธุ์แมวหายาก ที่คุณอาจไม่เคยรู้ว่ามีชีวิตอยู่บนโลกนี้ !

       รู้หรือเปล่าว่าโลกของเราไม่ได้มีแค่แมวบ้านที่เราเลี้ยงไว้เป็นสัตว์เลี้ยงเท่านั้นนะ แต่ยังมีแมวอีกหลากหลายสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่บนโลกนี้ เพียงแต่คุณอาจยังไม่เคยรู้เพราะส่วนใหญ่แมวเหล่านี้อาศัยอยู่ตามป่าเขาเท่านั้นเอง

        แมวเป็นสัตว์ที่มีความเป็นมิตร เข้ากับคนได้ดี ที่เราคุ้นเคยกันส่วนมากก็จะเป็นสายพันธุ์ที่นิยมนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงหรือที่เรียกกันว่า “แมวบ้าน” แต่นอกจากแมวบ้านเชื่อง ๆ แล้วยังมีแมวอีกหลายสายพันธุ์ บางชนิดนิยมเลี้ยงกันเฉพาะในพื้นที่ บางชนิดก็ขึ้นชื่อว่าหาดูยากสุด ๆ เพราะอาศัยอยู่ในป่าลึก ตามเทือกเขาสูง และป่าหิมะเท่านั้น วันนี้กระปุกดอทคอมจึงได้รวบรวมสายพันธุ์แมวหายากมาให้ได้ชมกัน จะได้รู้ว่านอกจากแมวบ้านแล้ว ยังมีแมวสวย ๆ เหล่านี้อยู่บนโลกด้วยนะ

1. แมวทราย (Sand Cat)

        แมวที่อาศัยอยู่ในทะเลทรายซาฮารา ตะวันออกกลางไปจนถึงเตอร์กีสถาน ขนาดลำตัวจากหัวจรดหางยาว 29-36 นิ้ว สูง 10-12 นิ้ว มีน้ำหนักตั้งแต่ 1.8–3.6 กิโลกรัม กินสัตว์เลื้อยคลาน แมลง งู และนกเป็นอาหาร จุดเด่นอยู่ที่หน้าตาแบ๊ว ๆ แต่มีสีและขนลายเหมือนเสือตัวน้อย ๆ 




2. แมวลิงซ์แคนาดา (Canadian Lynx)

        เป็นแมวป่าขนาดกลาง อาศัยอยู่ตามป่าเขตหนาวแถบอะแลสกาและแคนาดา มีขนหนานุ่มเพื่อช่วยป้องกันความหนาวจากหิมะ โดยขนจะมีสีน้ำตาลอ่อนแซมเทา หางสั้น อุ้งเท้ากับขามีขนาดใหญ่เป็นพิเศษเพราะต้องเดินฝ่าหิมะบ่อย นอกจากนี้ยังสามารถมองได้ไกลถึง 76 เมตรเลย




3. แมวพัลลัส (Pallas Cat)

        สายพันธุ์แมวป่าที่มีขนาดใกล้เคียงกับแมวบ้าน อาศัยอยู่แถบทะเลทรายอัลไพน์ ทุ่งหญ้าสเตปป์ และจะพบได้บนภูเขาที่มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเล 4,800 เมตร มีขนยาวหนาและสามารถเปลี่ยนเป็นสีเท่าอ่อนได้ในฤดูหนาว แต่เปลี่ยนเป็นสีเทาปนน้ำตาลแดงเมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ




4. แมวตีนดำ (Black-footed Cat)

        แมวป่าสายพันธุ์ขนาดเล็กที่สุดแถบแอฟริกา โดยจะมีความสูงเพียง 8–10 นิ้วเท่านั้น มีขนสีน้ำตาลอ่อนแซมจุดสีดำทั่วลำตัว อุ้งเท้ามีสีดำพบได้ในป่าแอฟริกาใต้ ทุ่งหญ้าสะวันนาที่มีหญ้าสูง โดยจะออกล่าเหยื่อในตอนกลางคืนส่วนกลางวันจะแอบซ่อนในโพรงหรือรูบนเนินดิน




5. แมวคาราคัล (Caracal)

        พบได้ตามป่าในแอฟริกา เอเชียกลาง เอเชียตะวันตกเฉียงใต้ และตามเทือกเขาของเอธิโอเปีย ขนมีสีน้ำตาลแดง ใบหูใหญ่ ยาว และมีพู่ขนสีดำปลายหู ตัวเมียจะมีขนสีอ่อนกว่าตัวผู้ นอกจากนี้ยังเป็นแมวที่มีอายุยืนถึง 20 ปี มีพฤติกรรมล่ากระต่าย หนู นกและลิงขนาดเล็กเป็นอาหารในตอนกลางคืน




6. เสือลายเมฆ (Clouded Leopard)

        ถึงแม้จะเรียกกันว่าเสือแต่ที่จริงแล้วนั้นเสือลายเมฆมีขนาดใหญ่กว่าแมวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น มีนิสัยเชื่องกว่าเสือและแมวป่าทั่วไป อาศัยอยู่ตามป่าแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กระจายพันธุ์ตั้งแต่ประเทศเนปาล เกาะสุมาตรา ตะวันตกของไทย พม่า ลาว ส่วนมากอาศัยอยู่บนต้นไม้ มักออกหากินในเวลากลางคืน




7. แมวแพมพาส (Pampas Cat)

        แมวป่าขนาดเล็ก พบได้ในบริเวณที่ราบลุ่มแพมพาสของอาร์เจนตินา ชิลี เปรู บราซิล และโบลิเวีย ขนาดตัวใกล้เคียงกับแมวบ้าน มีความยาวจากหัวจรดปลายหาง 60 เซนติเมตร ขนดก หนา สีน้ำตาลแดง หัวมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับลำตัว จะออกล่าเหยื่อในตอนกลางคืน




8. แมวจากัวรันดี (Jaguarundi)

        ลักษณะคล้ายแมวผสมพังพอน มีรูปร่างปราดเปรียว ขาสั้น ใบหน้าเล็ก โดยส่วนมากมีขนสีดำ น้ำตาล-เทา และน้ำตาล-แดง มีถิ่นที่อยู่อาศัยในทวีปอเมริกากลาง ทวีปอเมริกาใต้ ไปจนถึงตอนเหนือของเม็กซิโก ล่านก กระต่าย และปลาตามแอ่งน้ำขังเป็นอาหาร




9. เสือปลา (Fishing cat)

        เสือปลาหรือเสือแผ้วจัดเป็นแมวป่าขนาดกลาง อาศัยและหากินตามป่าพรุ ป่าละเมาะ และป่าชายเลน อาหารหลักคือปลา กบ นก และหนู ขนชั้นในสั้นและหนาจนน้ำซึมผ่านไม่ได้ มีถิ่นที่อยู่อาศัยในทางตอนใต้ของอินเดีย ศรีลังกา เวียดนาม ไทย พม่า และหมู่เกาะสุมาตรา 




10. ออเซลอท (Ocelot)

        โดยส่วนมากจะอาศัยอยู่ตามป่านฝนและพื้นที่กึ่งทะเลทราย โดยมีถิ่นที่อยู่อาศัยตั้งแต่ทางตอนใต้ของรัฐเทกซัสไปจนถึงทางเหนือของอาร์เจนตินาและอเมริกาตอนใต้ ขนของพวกมันมีลวดลายสวยงามมาก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ถูกล่าเพื่อนำขนไปขาย บ้างก็ถูกนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง แต่ปัจจุบันได้มีการออกกฎหมายคุ้มครองแล้ว





ขอขอบคุณข้อมูลจาก boredpandabigcatrescueanimaldiversitywotcat และ eol

https://pet.kapook.com/view135126.html

No comments:

Post a Comment