Thursday, September 7, 2017

ทริคง่าย ๆ ช่วยให้แมวเหมียวมีความสุขมากขึ้น


          เชื่อว่าเจ้าของหลายคงกำลังคิดและหาทางทำให้แมวของตัวเองมีความสุข แต่ทั้งนี้เจ้าของไม่สามารถจะพูดคุยกับแมวโดยตรงได้ว่าต้องการอะไรและควรทำตัวอย่างไรดี เพราะไม่ว่าเราจะทำอะไรให้แมวก็ดูเฉยชาไปเสียหมด ยกเว้นเวลาให้อาหารเท่านั้นแหละที่อาจจะทำให้แมวดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาหน่อย ฉะนั้นในวันนี้เราก็เลยนำหลากหลายวิธีที่ช่วยสร้างความสุขให้กับแมวมาฝากกัน 

1. ปรับอุณหภูมิห้องให้เหมาะสม

          ยามว่างของแมวนอกจากกินอาหารกับนอนแล้ว ก็จะชอบนอนบนที่สูงชมวิวทิวทัศน์ไปเรื่อย ๆ และส่วนมากจะอยู่บริเวณที่มีแดดส่องถึง อย่างเช่น ขอบหน้าต่าง ประตูด้านหน้า หรือกำแพง เพราะฉะนั้นสถานที่ที่เหมาะสำหรับแมวควรจะมีอุณภูมิที่อบอุ่น และไม่เปิดแอร์ให้อยู่ในอุณหภูมิที่ต่ำจนเกินไปนัก สำหรับวันที่มีอากาศค่อนข้างเย็นควรเสริมที่นอนด้วยผ้าอุ่น ๆ หรือเปิดฮีทเตอร์ก็ได้  

 2. พาแมวไปเดินเล่น 

          เนื่องจากแมวเป็นสัตว์ที่มีนิสัยรักอิสระและอยากรู้อยากเห็น ฉะนั้นเจ้าของควรจะปล่อยแมวให้ออกไปเดินเล่นนอกบ้านบ้าง แล้วแมวก็ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้น ไม่มีเวลาเพียงพอก็อาจจะติดบานพับสวิงไว้ที่ประตู ให้แมวสามารถเดินเข้าออกเองก็ได้ และหลังจากที่แมวกลับบ้านแล้ว เจ้าของควรตรวจเช็กด้วยว่ามีอาการบาดเจ็บหรือบาดแผลติดตัวมาหรือไม่ 

 3. พูดคุยกับแมว 

          ช่วงที่อยู่กับแมวควรพูดคุยกับแมวบ้างถึงแม้จะฟังไม่เข้าใจ แต่พวกมันก็สามาถรับรู้ความรู้สึกได้เดียวกับสุนัข โดยเจ้าของสามารถสังเกตได้จากเสียงครืดคราดในลำคอที่แมวร้องออกมา ซึ่งมีความหมายแฝงว่าตอนนี้มีความสุขมากนั่นเอง นอกจากนี้เวลาที่แมวอะไรดี ๆ ควรจะชมและให้กำลังใจด้วยคำพูดหรืออาหารด้วย 

4. กระตุ้นด้วยของเล่น 

          สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ของเล่น นอกจากจะช่วยให้แมวมีความสุขมากขึ้นแล้ว ของเล่นบางชนิดยังช่วยกระตุ้นทักษะต่าง ๆ ของแมวด้วย ทั้งการเคลื่อนไหว การมองเห็น กลิ่น และสัมผัส นอกจากนี้เจ้าของควรจะหาเวลามาเล่นกับแมวของตัวเองบ้าง เพื่อให้แมวรู้สึกว่ามีความผูกพันกับเจ้าของมากยิ่งขึ้น ส่วนวิธีเลือกซื้อของเล่นก็ง่าย ๆ แค่เพียงดูให้เหมาะสมกับขนาดของลำตัวและอายุของแมวเท่านั้นเอง  

 5. แต่งบ้านด้วยใบแคทนิป 

          นอกจากของเล่นกับอาหารแล้ว เจ้าของควรมีผงแคทนิป ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อของ กัญชาแมวติดบ้านเอาไว้ โดยนำไปโรยเอาไว้รอบ ๆ ที่นอนของแมวหรือภายในบ้าน กลิ่นของใบแคทนิปจะช่วยบำบัดความเครียด และทำให้แมวมีความสุขสามารถนอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น 

 6. รักษาความสะอาด 

          ของใช้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับแมว อย่างเช่น จานใส่อาหาร ถ้วยน้ำ ที่นอน และกระบะทราบควรจะนำไปล้างและทำความสะอาดอยู่เสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีของแมว โดยทำให้ได้อย่างน้อย 1 - 2 ครั้งต่อสัปดาห์ สำหรับทรายในกระบะแมวควรจะซื้อแบบใช้ครั้งเดียว เพราะนอกจากจะช่วยให้กระบะทรายสะอาดขึ้นแล้ว ยังช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ด้วย 

 7. วางที่ลับเล็บแมว 

          เนื่องจากแมวเป็นสัตว์ที่มีกรงเล็บค่อนข้างแหลมดังนั้นภายในบ้านควรจะมีอุปกรณ์สำหรับลับเล็บแมวเอาไว้ด้วย เนื่องจากโดยปกติแล้วแมวจะลับเล็บของตัวเองให้แหลมคมอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดรอบข่วนของเล็บแมวบนสิ่งของหรือเฟอร์นิเจอร์ด้วย พื้นที่ที่เหมาะสมก็ควรริมหน้าต่างหรือบริเวณด้านข้างของประตู 

          หลังจากทราบวิธีสร้างความสุขกับแมวไปแล้ว คงทำให้ทั้งเจ้าของและแมวเข้าใจกันมากขึ้นนะคะ นอกจากนี้แต่ละวิธีนั้นก็ง่ายแสนง่ายไม่มีอะไรซับซ้อน แค่เพียงเจ้าของให้เวลาและใส่ใจดูแลแมวของตัวเองให้มากขึ้นเท่านั้นเอง 
 
เครดิตภาพ 
https://www.pinterest.com/pin/38421403063821884/

No comments:

Post a Comment