Sunday, April 26, 2020

เลิกซะ ! แกล้งแมวด้วยแตงกวา ก่อนเหมียวช็อกจนขำไม่ออก


คลิปแมวกระโดดตัวโยนเพราะหันมาเห็นแตงกวา อาจทำให้คนดูหัวเราะกันสนุกสนาน เพราะคิดว่าเหมียวอะไรโก๊ะจริง ๆ โดยหารู้ไม่ว่าเป็นการเล่นที่โหดร้ายมากสำหรับแมวตัวน้อย ๆ

คุณอาจจะขำกลิ้งท้องแข็งเกือบตกเก้าอี้ หลังดูคลิปแมวกระโดดตัวโยนสะดุ้งโหยงตอนหันมาเจอแตงกวา ทาสแมวบางคนอยากรู้เลยเอาไปลองเล่นกับแมวที่บ้านดูบ้าง โดยไม่รู้เลยว่าสิ่งที่เราเห็นเป็นเรื่องตลกขบขัน มันกำลังทำร้ายความรู้สึกของแมวเป็นอย่างมาก จนเหล่านักวิจัยต้องขอเป็นกระบอกเสียงให้กับแมวว่า อย่าแกล้งกันแบบนี้เลย เพราะสำหรับแมวไม่ใช่เรื่องตลกสักนิด

จอห์น แบรดชอว์ (John Bradshaw) ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมของแมวจากมหาวิทยาลัยบริสตอลได้กล่าวว่า คลิปวิดีโอแกล้งแมวด้วยแตงกวานั้นเป็นการส่งเสริมให้ที่ได้ชมคนแกล้งแมวของตนเอง และเชิญชวนให้คนอื่น ๆ มาหัวเราะเยาะแมวของตัวเอง ในขณะที่ ปาล์ม จอห์นสัน–เบนเน็ตต์ (Pam Johnson-Bennett) ผู้เขียนหนังสือเรื่อง Think Like a Cat ได้กล่าวเสริมว่า การแกล้งแมวด้วยแตงกวาเป็นการกระทำที่โหดร้ายอย่างยิ่ง

ส่วนสาเหตุที่แมวเกิดอาการตกใจเมื่อเห็นแตงกวา จิล โกล์ดแมน (Jill Goldman) นักพฤติกรรมสัตว์จากแคลิฟอร์เนียได้อธิบายว่าเป็นเพราะตามปกติแตงกวาจะถูกเก็บรวมกับอาหารชนิดอื่น ฉะนั้นเมื่อนำมาตั้งบนพื้นเลยทำให้แมวเกิดความสับสน อีกทั้งสีเขียวของแตงกวายังทำให้แมวคิดเชื่อมโยงไปถึงงู เมื่อเจอแบบนี้เลยทำให้แมวพยายามหนีจากตรงนั้นให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ อีกทั้งการแกล้งเช่นนี้ยังส่งผลให้แมวเครียดอีกด้วย

เช่นเดียวกับ ดร.โรเจอร์ มักฟอร์ด (Dr Roger Mugford) ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสัตว์ที่ได้ออกมาอธิบายว่า แมวจะระแวงเมื่อเจอวัตถุที่ไม่รู้คืออะไรและเกิดเหตุการณ์ขึ้นโดยที่แมวไม่ทันตั้งตัว ดังนั้นแมวอาจแสดงอาการแบบนี้ได้แม้จะเป็นของปลอม เช่น แมงมุมปลอม ปลาพลาสติกปลอม หรือหน้ากากหน้าคน

รู้อย่างนี้แล้วก็ไม่ควรทำตามคลิปวิดีโอกันนะคะพราะแมวของคุณอาจจะตกใจกระโดดจนโดนข้าวของหล่นใส่หรือกลัวจนเกิดภาวะเครียดได้ค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก telegraph, ationalgeographic และ mentalfloss
https://pet.kapook.com/view135815.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/249809110555667801/

No comments:

Post a Comment