Monday, October 23, 2017

7 วิธี ฝึกเหมียวขี้เกียจ ให้กลายเป็นแมวขยัน


        ขณะที่คุณกำลังวุ่นวายกับกิจกรรมมากมายในชีวิตประจำวัน แต่เจ้าเหมียวที่บ้านกลับนอนอุตุอยู่ที่มุมโปรดของตัวเอง แหม...ช่างไม่รู้ร้อนรู้หนาวอะไรกับคนอื่นบ้างเลยนะ แถมบางตัวยังเฉยชาแม้จะมีหนูตัวเบอเริ่มวิ่งตัดหน้าไปอีกด้วยแสนจะเจ็บใจและไม่น่าให้อภัยเลยสักนิด แถมยังไม่คุ้มค่ากับความรักที่อุตส่าห์ทุ่มเทไปให้ แบบนี้ต้องเรียกมาอบรมสั่งสอนกันเสียหน่อยแล้ว

          1. ปลุกแมวจากฝันหวาน

          เวลาที่เห็นแมวนอนหลับตาพริ้มอยู่บนที่นอน เป็นภาพที่น่ารักดีอยู่ แต่ทว่าคงไม่ดีเท่าไหร่หากปล่อยให้แมวทำแบบนี้ไปตลอดทั้งวันและทุกวัน และน่าจะเป็นเรื่องที่ดีสำหรับแมวมากกว่า ถ้าหากแมวจะลุกขึ้นมาทำอย่างอื่นบ้าง โดยอาจจะเริ่มจากปลุกแมวขึ้นมาเล่นกับคุณ แล้วค่อย ๆ ฝึกให้ทำกิจกรรมอย่างอื่นเพิ่มเติมไปทีละอย่าง

          2. ปิดประตูห้องสนิท

          หากคุณไม่อยากกลับมาเจอกับกองเสื้อผ้าที่แมวรื้อจนกระจาย หรือเห็นว่าแมวกำลังนอนอย่างสบายอารมณ์ในตะกร้าผ้าของคุณดังเช่นทุกวันที่ผ่านมา ก็ควรล็อกประตูห้อง กับกลอนหน้าต่างให้สนิท และในเมื่อไม่มีที่ให้นอน คราวนี้แมวตัวดีของคุณจะเริ่มทำงานเสียที อย่างน้อย ๆ แค่แมวเดินไปเดินมาก็เป็นสัญญาณที่ดีแล้ว

          3. ดูแลเล็บแมวให้แหลมคมอยู่เสมอ

          เล็บ เป็นอาวุธเดียวที่แมวมีติดตัว ดังนั้นคุณควรหมั่นดูแลและตัดเล็บให้กับแมวของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เพราะเล็บที่ยาวเกินไป นอกจากจะทำให้แมวเดินเหินไม่สะดวกแล้ว ยังเป็นอุปสรรคในเวลาที่แมวออกล่าเหยื่อด้วย เพราะหากแมวตะปบเหยื่อแล้วเล็บไม่คมพอ ก็คงไม่ต่างอะไรกับใช้มีดทื่อ ๆ หั่นเนื้อ ที่นอกจากจะทำให้เหยื่อรอดพ้นไปได้แล้ว แมวก็อาจจะกลายเป็นเหยื่อซะเอง

          4. ทำความสะอาดด้วยการอาบน้ำ

          อย่างที่รู้ ๆ กันอยู่ว่า แมวเกลียดน้ำขนาดไหน และมักจะดิ้นทุกครั้งที่คุณจับไปอาบน้ำ แต่อย่างไรเสีย คุณไม่ควรตามใจแมวของตัวเองจนเกินไปนัก ทั้งนี้ควรเริ่มทำความสะอาดจากลำตัวไล่ไปจนถึงปลายเท้า เล็บ อุ้งเท้า แล้วค่อยตามด้วยก้นกับหาง เป็นส่วนสุดท้าย

          5. ให้แมวเปิดหูเปิดตา

          ในขณะที่คุณอยู่ในบ้านก็ควรจะเปิดหน้าต่างทิ้งเอาไว้ เพราะความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นภายนอก จะช่วยกระตุ้นความสนใจให้กับแมวได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเวลาที่มีสัตว์เล็ก สัตว์น้อย วิ่งไปวิ่งมารอบ ๆ ตัว

          6. ให้อาหารตรงเวลา

          การให้อาหารไม่ตรงเวลาเป็นการทำร้ายแมวทางอ้อมวิธีหนึ่ง ฉะนั้นหลังจากนี้เวลาที่แมวมาขอขนมหรืออาหารจากคุณ ไม่ควรจะยอมใจอ่อนให้อาหารกับแมว เพราะนอกจากจะทำให้นาฬิกาในตัวแมวแปรปรวนแล้ว ยังเป็นการสร้างนิสัยที่ไม่ดีอีกด้วย

           7. ให้เล่นกับกล่องเปล่า

          นิสัยอยากรู้อยากเห็นของแมว เป็นสิ่งที่รู้กันดีอยู่แล้ว ดังนั้นคุณอาจจะดึงจุดนี้มาใช้ก็ได้ อย่างเช่น ก่อนออกจากบ้านให้นำกล่องเปล่ามาวางเอาไว้ในที่ที่คุณคิดว่าแมวจะมองเห็น และเป็นจุดที่แมวเดินผ่านประจำ โดยหลังจากที่คุณปิดประตู แมวก็จะเริ่มออกสำรวจตรวจตรากล่องต้องสงสัยทันที เป็นวิธีง่าย ๆ ที่คุณแทบไม่ต้องออกแรงเลยสักนิด

        สาวกแมวหลายคนคงต้องทำใจหากแมวของตัวเองจะเนื้อตัวเปรอะเปื้อนไปบ้างแต่ทั้งนี้อย่าลืมว่า จุดประสงค์ที่แท้จริงของการเลี้ยงแมว ไม่ได้เลี้ยงเอาไว้เพื่อเป็นของประดับบ้าน ดังนั้น หากปล่อยให้เจ้าเหมียวนอนอืดอยู่เฉย ๆ สักวันมันคงกลายเป็นโรคอ้วนแน่นอน ซึ่งสิ่งที่จะตามมา คือ การมีโรคภัยไข้เจ็บสารพัดชนิดมารุมเร้า ดังนั้นบรรดาเจ้าของทั้งหลายควรให้พวกมันได้ขยับแข้งขยับขา และช่วยมันฝึกเรื่องการเรียนรู้บ้าง เป็นต้น



No comments:

Post a Comment