Sunday, October 29, 2017

เชื้อราในแมว...ภัยร้ายแก่เจ้าของ




เชื้อราในแมว...ภัยร้ายแก่เจ้าของ (Cat magazine)
Cat Care เรื่องและภาพ : โรงพยาบาลสัตว์สัตวแพทย์ 4

           เคยบ้างไหมที่น้องแมวแสนน่ารักของท่านมีขนร่วงเป็นวงหย่อมๆ ตอนแรก ๆ มีตุ่มเล็ก ๆ เกิดขึ้น แล้วก็เป็นสะเก็ดขนเริ่มร่วง มีอาการคัน หลังจากนั้นไม่นานคุณเจ้าของก็จะมีอาการคันตามลำตัว ผิวหนังเริ่มแดงและเป็นวง สัญญาณเหล่านี้บ่งบอกว่าแมวของท่านอาจติดเชื้อรานั่นเองค่ะ

มันคือเชื้ออะไรกันหนอ

           เชื้อราในแมวทางการแพทย์เราจะเรียกกันว่า ringworm หรือ dermatopytosis สามารถติดได้บริเวณที่เป็น ขน ผิวหนัง เล็บ ทั้งของคน สุนัข แมว เป็นต้น โดยจะมีเชื้อหลักๆ อยู่ 3 ชนิดคือ Microsporum canis, Microsporum jypseum และ Trichophyton spp. โดยตัวที่จะติดจากแมวสู่แมวอีกตัวก็คือ สปอร์ของเชื้อรานั่นเองค่ะ

เชื้อรามาจากไหน

           คำตอบคือเชื้อราเหล่านี้จะอยู่ในสิ่งแวดล้อมอยู่แล้วค่ะ โดยมากเชื้อเหล่านี้จะชอบอุณหภูมิร้อนขึ้น ซึ่งเป็นสภาพอากาศของประเทศไทย โดยสามารถอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นาน 2 ปี ส่วนมากจะอยู่ตามแปรงหวีขน ตะกร้า เบาะนอน หากแมวใช้อุปกรณ์เหล่านี้ร่วมกันก็สามารถติดต่อถึงกันได้ค่ะ

อาการที่บ่งบอก

           น้องแมวมีอาการคัน มีสะเก็ดร่วงเหมือนรังแคของคน ขนจะกระจุกเป็นก้อน ๆ เหนียว ๆ ขนร่วงเป็นวง ๆ ในบางตัวใบหน้าบริเวณจมูกจะมีการถลอกลอกของผิวหนังค่ะ ซึ่งอาการเหล่านี้มักแสดงออกมาในแมวเด็ก แมวแก่ หรือเป็นแมวที่ภูมิคุ้มกันต่ำนั่นเอง

การวินิจฉัย

           การเพาะเชื้อบนอาหารเลี้ยงเชื้อ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2-18 วัน จากนั้นก็เอาเชื้อรามาย้อมสี

           การส่องไฟ Wood’s lamp technique หากเป็นเชื้อรา บริเวณรอยโรคจะขึ้นเป็นสีสะท้อนแสงออกมาค่ะ

การรักษา

           มีทั้งการฟอกด้วยแชมพูฆ่าเชื้อรา และการกินยา นอกจากนี้ควรทำความสะอาดอุปกรณ์ภาชนะต่าง ๆ ที่น้องแมวใช้ด้วยนะคะ ซักด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ พร้อมทั้งตากแดดให้แห้งค่ะ

           แต่อย่างไรก็ดีหากแมวของเรามีภูมิที่แข็งแรงโรคเหล่านี้ก็สามารถหายไปได้เองค่ะ

ถ้าในบ้านมีแมวเป็น 1 ตัว แล้วที่เหลือควรทำอย่างไรคะ

           คำตอบคือแน่นอนแมวที่เหลือหากแมวนั้นมีการสัมผัสกัน หรือใช้อุปกรณ์ร่วมกัน อาจติดเชื้อราแต่แอบแฝงอาการไว้ได้ อย่างน้อยเราควรรักษาแบบทั้งฝูงไปก่อนนะคะ

ติดคนได้ไหมคะ

           สามารถติดได้ทั้งคน และสุนัขค่ะ โดยมากเมื่อเจ้าของแมวพาแมวมาหาหมอ พอหมอแจ้งว่าเป็นเชื้อราซึ่งสามารถติดคนได้ เจ้าของก็จะโชว์แขนที่มีวง ๆ ให้หมอดูว่า "หมอคะ ใช่วงแดง" คัน ๆ นี่หรือเปล่าคะหมอ?"

ขอขอบคุณข้อมูลจาก                                                                              
Cat magazine
https://pet.kapook.com/view32188.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/shancoolherd/feline-creatures-great-and-small/

No comments:

Post a Comment